bún chả Việt ngang tầm món ăn thế giới

Một lần nữa, ẩm thực Việt được vinh danh trên “bản đồ ăn uống thế giới”. Đây cũng là món ăn được phổ biến trên nhiều vùng miền trên cả nước mà còn được nhiều người dân Việt Nam ăn hằng ngày, nhiều khách nước ngoài yêu thích tìm đến khi tới Việt Nam.
Mới đây, trang du lịch nổi tiếng National Geographic đã cho đăng tải danh sách 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới do chính độc giả bình chọn. Bên cạnh nhiều món ăn truyền thống của các nước, bún chả Hà Nội được xướng danh trong top món ngon hấp dẫn nhất. Trước đó, hãng CNN đã có bài giới thiệu với thực khách món bún chả phố cổ là món ăn cần thưởng thức trong mùa hè.

Bình dị từ tên gọi, bún chả xuất hiện ở nhiều quán ăn từ bình dân tới sang trọng và phổ biến nhất tại Hà Nội. Khác với bún thịt nướng miền Nam, bún chả phố cổ có dư vị thanh nhẹ và thơm đặc biệt. Món bún gồm hai loại chả viên và chả miếng. Với chả miếng, người đầu bếp thường dùng thịt ba chỉ nêm nếm đủ gia vị. Còn chả viên được làm từ thịt nạc vai băm nhiễm, trộn muối tiêu rồi nặn dẹt vừa ăn. Chúng được nướng thơm trên than hoa cho tới khi đạt độ vàng ươm, hương tỏa ra thơm phức. Một số cửa hàng cầu kỳ còn kẹp chả trên que tre khiến mùi vị khác biệt hẳn. Khi khách tới, chủ quán gỡ thịt nướng vàng chín tới vào bát nước chấm chua ngọt pha sẵn có đầy đủ dưa góp, tỏi, ớt. Món ăn được kèm thêm các loại rau sống như xà lách, rau thơm, húng láng, kinh giới.
Có người nói bún chả ngon ở nước chấm, mỗi quán có 1 hương vị nước chấm không giống nhau. Ngay ở nhà bạn cũng có thể mua đầy đủ gia vị, nhưng ăn không thể ngon bằng quán, vì đơn giản bát nước chấm không quá mặn, hơi chút ngọt, chua cay cùng vị bùi bùi của chút đu đủ xanh, cà rốt thái mỏng... Sự kết hợp vừa đủ không thừa không thiết 1 vị sẽ khiến bát nước chấm với các gia vị giản đơn mà không chuyên nghiệp khó mà qua thành công được. Ngoài ra thịt nướng và chả nướng cũng khá kỳ công tẩm ướp và công sức nướng chả khá là vất vả. Hòa nhịp với nó không thể thiếu 1 đĩa bún trắng ngần và 1 bát rau thơm đủ loại.



Mỗi tháng 1 lần, thay vì đến các nhà hàng sang trọng bạn có thể dành vài tiếng lượn lờ các đường phố tại nơi mình sống, tận hưởng những điều giản dị nhất mà hằng ngày bạn không để ý đến... Sự thực nhiều người bạn tôi có khi cả năm trời không ăn bún chả, nhưng thấy báo quốc tế đăng tin mới sực nhớ ra về 1 món ăn tuyệt vời mà mình quên mất. Thật lãng phí khi mà hằng ngày bạn cứ bỏ qua bao điều giản dị mà tuyệt vời đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét